GREAT / Tin tức / Updates

Du lịch Lào Cai: Thực trạng, Xu hướng và Cơ hội

26/08/2024

Lào Cai từ lâu trở thành một điểm đến làm say đắm du khách thập phương với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ và di sản văn hóa phong phú. Du khách trong và ngoài nước đến với Lào Cai để tìm kiếm những chuyến phiêu lưu mạo hiểm, độc đáo, đắm chìm trong những trải nghiệm văn hóa đa sắc màu tạo nên bởi các cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống ở đây.

Ngày 8/5/2024, tại TP Lào Cai, Dự án Thúc đẩy Bình đẳng Giới thông qua Nâng cao Hiệu quả kinh tế sản xuất Nông nghiệp và Phát triển Du lịch (GREAT) phối hợp cùng Sở Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình chia sẻ kết quả khảo sát ‚Du lịch tại tỉnh Lào Cai: Khảo sát về sở thích và cơ hội của du khách‘ được thực hiện bởi GREAT trong năm 2023. Một số phát hiện chính từ khảo sát bao gồm:

  • Ngày càng nhiều du khách thể hiện mối quan tâm đối với loại hình du lịch mạo hiểm, các loại hình du lịch kết hợp nông nghiệp và homestay. 
  • Mặc dù nhìn chung du khách đến với Lào Cai hài lòng với chất lượng của các cơ sở lưu trú, họ vẫn cho rằng vẫn nên tiếp tục cải thiện tình trạng giao thông trong tỉnh cũng như các phương thức đặt phòng, tạo nhiều thuận tiện hơn cho du khách. 
  • Là một trong những điểm đến nổi tiếng ở khu vực  Đông Nam Á, Lào Cai thu hút du khách trẻ có thói quen lên kế hoạch du lịch sử dụng các công cụ kỹ thuật số, thích thực hiện các chuyến đi ngắn ngày và có xu hướng đặt ưu tiên vào chất lượng các dịch vụ. 
  • Giải quyết nhu cầu cơ sở hạ tầng, tăng cường dịch vụ du lịch, thúc đẩy tính bền vững môi trường cũng như sự tham gia của cộng đồng địa phương là chìa khóa để khuếch đại sức hấp dẫn của Lào Cai và duy trì tăng trưởng ngành du lịch của tỉnh.
  • Số lượng du khách ổn định: Lào Cai tiếp tục thu hút một lượng lớn du khách, cả trong nước và quốc tế. Tỉnh đã đón khoảng 5 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó khách du lịch nội địa chiếm phần lớn.
  • Điểm đến ưa thích: Sapa vẫn là huyện được ghé thăm nhiều nhất ở Lào Cai. Các khu vực khác như thành phố Lào Cai cũng thu hút sự chú ý đáng kể nhờ vào các dịch vụ và trải nghiệm độc đáo kết hợp văn hóa và nghỉ dưỡng.
  • Nhân khẩu học của du khách
    • Khách nội địa: Chủ yếu đến từ Hà Nội và khu vực phía Bắc, tập trung vào các chuyến đi hướng đến gia đình và nghỉ dưỡng.
    • Khách quốc tế: du khách bị thu hút bởi di sản văn hóa và kỳ quan thiên nhiên của tỉnh. Họ thường kéo dài thời gian lưu trú tại tỉnh, và thường kết hợp với các điểm đến khác trong các tour du lịch đến khu  vực Đông Nam Á.
  • Tác động kinh tế: Du lịch đóng vai trò là động lực kinh tế quan trọng cho Lào Cai, mang lại cơ hội việc làm đáng kể và góp phần phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng dân tộc thiểu số.
  • Ảnh hưởng kỹ thuật số đến du lịch: nhiều bước trong quá trình lên kế hoạch du lịch đượcdu khách  thực hiện trực tuyến, đáng kể đến là các tìm kiếm trên internet, phương tiện truyền thông xã hội và nền tảng kỹ thuật số.

Các đề xuất từ khảo sát:

  • Tăng cường tiếp thị kỹ thuật số: Để thu hút tốt hơn sự quan tâm của du khách tiềm năng thông qua cải thiện .nội dung và tương tác trực tuyến.
  • Mở rộng du lịch văn hóa: Thông qua tăng cường đầu tư vào các sự kiện văn hóa và cơ sở vật chất cho địa phương.
  • Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông: Đảm bảo  du khách tiếp cận dễ dàng hơn các điểm đến trong tỉnh, đặc biệt là kết nối các điểm du lịch lớn với nhau.
  • Ưu tiên tính bền vững: Tập trung vào việc bảo tồn các điểm tham quan tự nhiên và văn hóa là nền tảng cho sự hấp dẫn lâu dài của tỉnh.

Triển vọng tương lai: Lào Cai được định vị để tăng cường vai trò là điểm đến du lịch “xanh” và “thông minh” hàng đầu trong khu vực, với những nỗ lực không ngừng để đảm bảo một ngành du lịch có trách nhiệm và bao trùm, mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan.