GREAT / Tin tức / Updates

Australia và Việt Nam cùng hợp tác vì bình đẳng giới và phát triển kinh tế

06/07/2023

Dự án Thúc đẩy Bình đẳng Giới thông qua Nâng cao Hiệu quả Kinh tế Sản xuất Nông nghiệp và Phát triển Du lịch (GREAT) do chính phủ Australia tài trợ đã tổ chức Hội nghị chuyên đề cấp quốc gia với chủ đề: Kết nối Phụ nữ với Thị trường – Nhân rộng mô hình thành công từ cấp Tỉnh lên cấp Quốc gia tại Hà Nội vào ngày 27 tháng 5 năm 2022.

Hội nghị thu hút sự tham gia của đại diện chính phủ Australia và Việt Nam, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội dân sự, cùng những phụ nữ dân tộc thiểu số. Tại sự kiện, khán giả cũng được trải nghiệm không gian trưng bày sản phẩm của các đối tác GREAT và thưởng thức chương trình biểu diễn ẩm thức từ các sản vật địa phương.

Xuyên suốt sự kiện, đội ngũ thực hiện dự án GREAT và đại diện Chính phủ Việt Nam đã thảo luận về các bằng chứng và bài học kinh nghiệm từ dự án có thể giúp cung cấp thông tin cho việc thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia (CTMTQG) của Việt Nam. Các CTMTQG và GREAT đều mong muốn tạo ra các cơ hội kinh tế – xã hội mạnh mẽ hơn ở khu vực Tây Bắc của Việt Nam, đặc biệt là cho các cộng đồng dân tộc sinh sống trong khu vực.

Dự án GREAT là chương trình về giới quan trọng nhất của Australia thực hiện tại Việt Nam, với tổng trị giá 33,7 triệu đô la Úc. Dự án hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nhà nước và các đối tác xã hội dân sự để xây dựng hệ thống thị trường và kinh doanh bao trùm hơn trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch ở hai tỉnh Sơn La và Lào Cai. Dự án cũng nỗ lực để đảm bảo phụ nữ địa phương và người dân tộc thiểu số tích cực tham gia và hưởng lợi từ các hoạt động tăng trưởng kinh tế có liên quan.

Dự án GREAT bắt đầu vào năm 2017, hiện đang bước sang giai đoạn thứ hai, và sẽ được kéo dài đến năm 2027. Dự án được thực hiện với sự hợp tác của Chính quyền tỉnh Sơn La và Lào Cai và Hội nghị chuyên đề cấp quốc gia là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố vững chắc hơn mối quan hệ đối tác này.

Ông Nguyễn Thanh Hải từ Ban Quản lý dự án tỉnh Sơn La và ông Lê Hồng Phong từ Ban Quản lý dự án tỉnh Lào Cai cùng chia sẻ kinh nghiệm mà GREAT mang lại, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm liên quan đến cải thiện ngành nông nghiệp và du lịch trong khi nỗ lực để thúc đẩy nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ.

“Trong 5 năm phối hợp thực hiện dự án GREAT, chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều bằng chứng rõ ràng về những cách tiếp cận hiệu quả và những điểm cần cải thiện, đặc biệt là trong bối cảnh hai tỉnh của chúng tôi. Chúng tôi cũng đang tiếp tục nỗ lực để tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực này vì điều này có lợi cho phụ nữ và gia đình của họ, cho công việc kinh doanh và cho cả nền kinh tế. Chúng tôi mong muốn áp dụng các bài học từ dự án GREAT vào việc thực hiện các CTMTQG,” ông Phong chia sẻ.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam đã phát biểu khai mạc sự kiện và ghi nhận những thành công mà GREAT và các đối tác đã đạt được.

“Thành công này thuộc về tất cả các đối tác của GREAT, bao gồm chính quyền tỉnh Sơn La và Lào Cai, các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng người dân tại địa phương.

Đại sứ Mudie cho biết: “Ngày hôm nay mang đến cho chúng ta cơ hội để cùng nhau nhìn về phía trước, với tham vọng nâng tầm thành công này lên quy mô lớn hơn, để chúng ta có thể mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp hơn thông qua tăng cường kết nối thị trường, và quan trọng nhất là nâng cao quyền năng để giúp nhiều phụ nữ tham gia vào nền kinh tế.”

Các đại biểu tham gia hội thảo cũng được lắng nghe các nữ doanh nhân thành đạt đến từ các tỉnh Lào Cai và Sơn La chia sẻ kinh nghiệm khi hợp tác với GREAT trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Các chị cũng đưa ra những gợi ý về cách chính quyền địa phương và doanh nghiệp có thể hỗ trợ tốt hơn cho phụ nữ, bao gồm cả những người dân tộc thiểu số, để họ không chỉ có thể tiếp cận các cơ hội kinh tế mà còn phát triển trong công việc và kinh doanh.

Các đối tác doanh nghiệp và giáo dục của GREAT cũng cung cấp thông tin cập nhật về việc thiết lập các dịch vụ kinh doanh và hỗ trợ cho các ngành nông nghiệp và du lịch ở phía tây bắc, bao gồm cải thiện khả năng tiếp cận tài chính, hòa nhập kỹ thuật số và cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng theo định hướng thị trường. Tất cả các dịch vụ này đã được thiết kế để phù hợp với nhu cầu của phụ nữ, tính đến cả các vấn đề như ngôn ngữ và khả năng đọc viết.

Các chị em phụ nữ cũng có cơ hội chia sẻ những kỹ năng của mình trong không gian trưng bày sản phẩm của dự án, trình diễn nấu ăn và biểu diễn văn hóa truyền thống. Các đại biểu tham dự hội nghị có cơ hội thưởng thức các sản phẩm và trải nghiệm mà chính quyền, cộng đồng và doanh nghiệp tại Sơn La và Lào Cai mong muốn phát triển trên hành trình xây dựng nền kinh tế bền vững và bao trùm.